Hướng dẫn cách ủ chua cỏ, bắp làm thức ăn trong chăn nuôi

Hiện nay phương pháp ủ chua cỏ, bắp là thức ăn trong chăn nuôi ngày càng phổ biến. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi. Vậy phương pháp này có ưu điểm gì, có dễ thực hiện không? Cùng tìm hiểu những điều cần biết về việc ủ chua cỏ, bắp để làm thức ăn trong chăn nuôi dưới đây nhé.

Ủ chua cỏ, bắp là gì?

Ủ chua cỏ, bắp hay còn gọi là ủ xanh là phương pháp dự trữ thức ăn tươi trong thời gian dài thông qua quá trình lên men yếm khí. Thức ăn tươi xanh luôn có tầm quan trọng với gia súc ăn cỏ bởi khả năng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết ngoài ra quá trình lên men tạo ra các vi sinh giúp gia súc hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn so với thức ăn phơi khô, thức ăn thường.

Xem thêm:

Phương pháp ủ chua cỏ, bắp thường được sử dụng ở miền Bắc bởi trong điều kiện lạnh việc trồng dự trữ thức ăn cho gia súc là điều rất quan trọng trong khi thức ăn khô bị mất rất nhiều chất dinh dưỡng sau một quá trình phơi khô.

Chuẩn bị nguyên liệu để ủ chua thức ăn gia súc
Chuẩn bị nguyên liệu để ủ chua thức ăn chăn nuôi

Nguyên liệu ủ chua cỏ, bắp

Để ủ chua cỏ, bắp trước tiên cần có chỗ chứa. Thông thường trong chăn nuôi người ta sẽ sử dụng bao Jumbo ủ chua vì đựng được khối lượng lớn, dễ vận chuyển và có thể tái sử dụng được nhiều lần. Ngoài ra chúng ta cần chuẩn bị:

  • Thức ăn xanh: 500kg cỏ voi, cỏ VA06, cỏ Guatemalla, thân, lá cây bắp (ngô) sau thu hoạch, cây lạc, ngọn lá sắn,…
  • Bột ngô hoặc bột cám gạo: 25-50kg (không bị ẩm, mốc, thối hỏng…).
  • Muối ăn: 2,5kg (nhằm tạo vị và bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết cho gia súc khi ăn).

Thời điểm ủ chua cỏ, bắp tốt nhất

Có thể ủ quanh năm, nhưng để dự trữ thức ăn cho vụ đông thì tiến hành ủ từ tháng 9-11 dương lịch vì thông thường nếu ủ theo đúng kỹ thuật thức ăn sau ủ có thể bảo quản từ 3 – 4 tháng.

Các bước ủ chua cỏ, bắp trong chăn nuôi

Phương pháp này thực hiện rất đơn giản tuy nhiên nếu bạn lần đầu ủ chua cỏ, bắp cần đọc kỹ các bước sau:

  • Bước 1: Cây ngô hoặc rau, cỏ tươi phải được đem phơi cho hơi tái, sau đó dùng máy băm thái để có kích thước thích hợp tùy vào loại vật nuôi.
  • Bước 2: Đem 5 kg men vi sinh trộn với 25-50 kg cám gạo và 2,5 kg muối cho thật đều.
  • Bước 3: Rải nguyên liệu đã thái thành từng lớp có độ dày vừa phải; sau đó rắc hỗn hợp bột men lên. Làm như vậy nhiều lượt cho đến khi hết lượng nguyên liệu cần ủ.
  • Bước 4: Lấy xẻng trộn đều sau đó cho vào bao Jumbo ủ chua, vừa cho vào vừa lèn cho thật chặt đến khi đầy bao (không được để rách bao). Lấy dây buộc chặt miệng bao.
  • Bước 5: Xếp các bao thức ăn ủ men vào chỗ ấm, kín gió để ủ.
  • Bước 6: Sau thời gian vài ngày có thể quan sát thấy rau cỏ chuyển màu vàng nhạt, có mùi chua ngọt là được, nếu chưa được phải để ủ tiếp.
Bao Jumbo đựng bắp ủ chua
Bao Jumbo đựng bắp ủ chua

Cỏ, bắp ủ chua như phương pháp trên có thể cho ăn kéo dài trong 20 ngày. Nếu muốn để lâu thì bao ủ chua cỏ phải để nguyên, không được mở ra, không được để rách bao; độ chua thức ăn có thể cao và có một tỷ lệ bị hỏng nên cần theo dõi để định ra thời gian dự trữ thích hợp.

Ưu điểm của việc sử dụng cỏ, bắp ủ chua trong chăn nuôi

Hiện nay, nhiều người áp dụng phương pháp ủ chua cỏ, bắp để làm thức ăn để có thể sử dụng trong thời gian dài bởi những lợi ích mà nó mang lại như:

  • Nguyên liệu thô xanh giữ nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng trong lúc ủ
  • Thành phẩm sau khi ủ chua giúp làm đa dạng thêm các chất dinh dưỡng cho vật nuôi
  • Vật nuôi ăn cỏ, bắp ủ chua dễ tiêu hóa
  • Không sản sinh ra độc tố, không bị thối, nắm mốc trong quá trình bảo quản
  • Đáp ứng thức ăn cho những thời điểm thức ăn thô xanh khan hiếm
  • Dễ thực hiện có thể áp dụng ở mọi mô hình chăn nuôi.

Cách sử dụng cỏ, bắp ủ chua cho vật nuôi

  • Khi mới ăn vật nuôi (bò, heo,…) sẽ không quen với mùi cỏ ủ chua vì vậy cần trộn lẫn với cỏ tươi.
  • Nên lấy từng lớp cỏ ra, phần còn lại sẽ đậy, cột kín lại trong bao.
  • Nếu phơi tái cỏ, thân lá bắp để tránh hư hỏng, nắm mốc, bảo bảo chất lượng thành phẩm.
  • Buộc kín bao Jumbo ủ chua vì nếu hở cỏ, bắp sẽ không tạo được khả năng lên men khi ủ.
Bao Jumbo ủ chua
Bao Jumbo ủ chua

Hiện nay trên thị trường có bán bao Jumbo ủ chua, giúp quá trình ủ chua được dễ dàng tiết kiệm không gian hơn. Với kích thước lớn, bao Jumbo có khả năng chứa được nhiều sản phẩm có trọng tải từ 500kg – 2500kg. Bao được thiết kế chắc chắn bạn có thể sử dụng để ủ chua cỏ, bắp làm thức ăn cho vật nuôi trong thời gian dài và có thể tái sử dụng nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận báo giá sản phẩm bao Jumbo ủ chua, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline: 083 797 6989. Chúng tôi nhà phân phối bao Jumbo ủ chua mới, bao Jumbo ủ chua cũ có thể là nơi bạn đang tìm kiếm.

5/5 - (4 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *