Dây thừng là gì? Một số loại dây thừng phổ biến trên thị trường

Dây thừng là một vật dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày của nhiều gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp bởi sự đa dụng và độ hiệu quả khi sử dụng. Trên thị trường hiện nay tồn tại đa dạng kiểu mẫu và các biến thể của dây thừng mang đến nhiều công dụng hấp dẫn như sử dụng trong nông nghiệp, công nghiệp, vận tải biển đến dùng để decor không gian nhà, quán cà phê hay làm đồ handmade,… vì thế mà loại dây này đang có độ phủ sóng rất cao.

Tính ứng dụng phổ biến dây thừng được sản xuất theo nhiều mẫu mã, kích thước cùng nhiều màu sắc đa dạng
Tính ứng dụng phổ biến dây thừng được sản xuất theo nhiều mẫu mã, kích thước cùng nhiều màu sắc đa dạng

Dây thừng là gì?

Dây thừng là một loại dây có cấu tạo từ các sợi tổng hợp như: sợi gai, sợi vải, sợi thực vật, sợi nylon, dây bao tất cả được bện chặt lại với nhau, cuốn thành nhiều vòng xoắn tạo ra độ chắc chắn cực cao. Cũng chính vì ưu điểm tuyệt vời này mà dây thừng đã được sử dụng từ rất lâu, theo nghiên cứu của các nhà khoa học loại dây này đã xuất hiện cách đây khoảng 30.000 năm trước công nguyên.

Được ứng dụng rộng rãi trong các công việc đời sống hàng ngày mà dây thừng được sản xuất, bày bán với rất nhiều loại, mẫu mã, kích thước khác nhau. Như loại độ dày 1 – 2 cm, dây sẽ được dừng để trang trí quà tặng, sổ tay, làm thiệp. Với những loại dày và lớn hơn sẽ được dùng trong các ngành lao động sản xuất như dùng làm dây kéo lưới, cột động vật, làm neo cho tàu,… và phổ biến rộng rãi ở nhiều lĩnh vực công nghiệp khác.

Với sự đa dụng đó, sản phẩm luôn mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng, thêm nữa giá thành của dây thừng tương đối rẻ, tiện lợi có thể tái sử dụng nhiều lần trong thời gian dài và không gặp quá nhiều khó khăn hay rờm rà khi sử dụng.

Dây thừng là một vật dụng rất phổ biến trong các hộ gia đình, cơ sở sản xuất ngay từ thời xa xưa
Dây thừng là một vật dụng rất phổ biến trong các hộ gia đình, cơ sở sản xuất ngay từ thời xa xưa

Ưu điểm và công dụng tuyệt vời của dây thừng

Các loại dây thừng trên thị trường hiện nay đều có tính chống thấm tốt, độ ma sát nhẹ, chống được tia UV và khả năng chịu lực rất tốt. Sản phẩm có tuổi thọ cao, ít bị mục rữa vì thế mà được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Ngành thủy hải sản: dùng để làm dây neo tàu, đan lưới để đánh bắt cá hoặc đan thành thang dây có khả năng chịu được trọng tải hàng hóa lớn.
  • Trong ngành công nghiệp vận chuyển: với ưu điểm có độ ma sát thấp kèm trọng lượng dây nhẹ, độ bền cao nên loại dây này thường được sử dụng để kéo hàng hóa lên cao.
  • Dùng buộc, gói hàng hóa có kích thước, trọng lượng lớn, cồng kềnh hoặc dùng làm cáp treo, lưới mưu sinh, làm giàn dây leo,…
  • Trong trang trí: Sản phẩm mang đến khả năng làm đẹp không gian không kém những vật dụng trang trí cao cấp khác. Tạo tính thẩm mỹ giúp người sáng tạo tạo ra những cách trang trí mới hơn, độc đáo hơn.
  • Ngoài ra, với những phượt thủ, khách du lịch hay vận động viên những người thích chinh phục thử thách, thích mạo hiểm thích những trải nghiệm thiên nhiên chắc chắn sẽ không thể thiếu trong những chuyến đi. Dây thừng giúp họ đi qua núi rừng những địa hình khó khăn hay dùng để dựng lều cắm trại đều rất chắc chắn và an toàn.

Các loại dây thừng phổ biến trên thị trường hiện nay

Bởi độ hiệu quả và sự đa dụng của sản phẩm mang đến cho người sử dụng mà trên thị trường hiện nay dây thừng được sản xuất với rất nhiều loại, mẫu mã, kích thước khác nhau mang đến cho người dùng đa dạng lựa chọn. Dưới đây là một số loại dây được lựa chọn nhiều nhất trên thị trường hiện nay.

Dây thừng nhựa PP

Dây thừng nhựa PP (hay còn gọi là dây PP) là một loại dây được chế tạo ở nhiệt dẻo. Sở dĩ vật liệu PP được các nhà sản xuất yêu thích là bởi chúng không chỉ có khả năng chống thấm nước tốt, chống nấm mốc, ngăn ngừa mục nát theo thời gian mà còn chịu được sự tấn công của các hóa chất ăn mòn trong đó phải kể đến axit.

Dây thừng nhựa PP có khả năng chịu lực cao hơn 1,5 lần so với những loại dây thừng khác cùng kích cỡ
Dây thừng nhựa PP có khả năng chịu lực cao hơn 1,5 lần so với những loại dây thừng khác cùng kích cỡ

Các hạt nhựa PP được kết hợp độc đáo tạo thành các sợi nhỏ sau đó được xoắn lại thành hình xoắn ốc tạo độ chắc chắn cực cao. Dây thừng nhựa PP sở hữu đa dạng màu sắc cho người dùng lựa chọn. Kích thước cũng da dạng từ 4mm, 6mm, 8mm và có cả 40mm, 60mm hoặc là dày hơn tùy vào yêu cầu của khách hàng đối với nhà sản xuất.

Được chế tạo từ các hạt PP ở nhiệt dẻo, mang tính bền cơ học cao, độ cứng tương đối cùng với ưu đổi vượt trội là xét không bị đứt, có khả năng chịu lực cao hơn 1,5 lần so với những sản phẩm dây thừng khác cùng kích cỡ.

Loại dây này được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, các lĩnh vực thuộc chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản. Ngoài ra còn được sử dụng trong cứu hộ, bảo vệ an toàn cho người lao động.

Dây thừng tự nhiên

Được biết, dây thừng tự nhiên đã có từ khá lâu khoảng 4.000 năm trước công nguyên dùng để phục vụ nhu cầu đời sống con người. Với cấu tạo chủ yếu từ sợi vải lanh, bông, gai dầu và một số nguyên liệu khác. Vì thế mà loại dây này thường có đặc tính không tốt, độ ẩm cao, dễ bị hao mòn theo thời gian, dây trở nên thô cứng và dễ mục nát khi gặp thời tiết mưa nắng thất thường.

Hơn nữa loại dây này tự nhiên này rất thô sơ, khối lượng nặng, khó mang vác, chất lượng không đảm bảo nên tuổi thọ cũng không cao. Do đó loại dây này chủ yếu dùng trong việc leo trèo, dùng trong ngành nông canh tác làm đồ handmade hoặc trang trí cổ điện.

Dây thừng tự nhiên được sử dụng nhiều trong leo trèo, làm đồ handmade hoặc trang trí cổ điện
Dây thừng tự nhiên được sử dụng nhiều trong leo trèo, làm đồ handmade hoặc trang trí cổ điện

Dây thừng tổng hợp

So với dây tự nhiên, dây thừng tổng hợp được xem là một phiên bản nâng cấp hoàn hảo mang đến nhiều công năng và tối ưu chất lượng tốt hơn. Loại dây này được cải tiến từ các nguyên liệu chất lượng, khác biệt hoàn toàn như nylon, polyester và polypropylene kết hợp lại với nhau.

Với trọng lượng nhẹ giúp quá trình mang vác dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn dây tổng hợp đang chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng.

Dây thừng tổng hợp là loại dây rất được ưa chuộng hiện nay
Dây thừng tổng hợp là loại dây rất được ưa chuộng hiện nay

Các nguyên liệu tạo ra dây thừng tổng hợp sẽ gồm:

  • Dây thừng nylon: Đây là một loại dây được người dùng đánh giá cao bởi độ co giãn siêu tốt và ấn tượng hơn là khả năng chịu được các áp lực từ môi trường như nắng mưa, không bị hao mòn bởi các tia UV, tia cực tím cũng như sẽ khó bị nấm mốc hay hư hại vì dây kháng được gần hết các chất hóa học.
  • Dây thừng polyester: Sở hữu nhiều đặc tính tuyệt vời cùng khả năng chống lại các loại hóa chất, chống tia UV, độ bền hơn cả mong đợi và dường như không có khuyết điểm. Loại dây này rất phổ biến và được sử dụng trong nhiều ngành nghề nhất là ngành đánh bắt thủy hải sản. Với chất lượng khỏi phải bàn vì thế mà dây polyester có giá thành khá đắt so với những loại dây làm từ chất liệu khác.
  • Dây thừng polypropylene: Đây là loại dây đáng để lựa chọn sử dụng rộng rãi và đang chiếm 28% mức độ ưa chuộng của người tiêu dùng. Cũng giống như dây polyester, dây polypropylene cũng mang nhiều đặc tính nổi trội như khả năng chống hao mòn trong thời gian dài, kháng nhiều loại hóa chất, độ co giãn ít. Độ ma sát của loại dây này rất thấp nên sẽ là một lựa chọn phù hợp cho những công việc cần tái sử dụng nhiều lần.

Mỗi loại dây thừng sẽ có những công dụng và môi trường ứng dụng tương đối giống nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà người dùng sẽ chọn loại dây có chất liệu phù hợp với công việc. Nhưng một điều không thể phủ nhận là chất liệu càng tốt thì dây sẽ tốt hơn, tuổi thọ cao hơn và có thể tái sử dụng được nhiều lần hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *